วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

นิเทศโรงเรียนในฝัน รุ่น 2

การนิเทศโรงเรียนในฝันรุ่น 2 ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว มีโรงเรียนที่ผู้เขียนไปร่วมนิเทศด้วย 4 โรงเรียน คือ
1. โรงเรียนชลประทานผาแตก (รับเชิญไปเป็นวิทยากรอบรมครู เรื่อง การใช้ ICT สำหรับโรงเรียนในฝัน)
2. โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่
3. โรงเรียนออนเหนือ
4. โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

จากการนิเทศ เพื่อเตรียมความพร้อม พบว่า ทุกโรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมที่แตกต่างกันออกไป คือ
- โรงเรียนชลประทานผาแตก โรงเรียนนี้ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่ก็มีความคึกคักที่จะเข้าร่วมโครงการ มีการเตรียมความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ เตรียมความพร้อมของบุคลากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจัดสิ่งแวดล้อม ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง
- โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีระบบการจัดการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐานดีอยู่แล้ว มีชั้นเรียน EP ที่ชาวต่างประเทศมาสอนหลายท่าน ทำให้การเรียนของนักเรียนในโปรแกรม EP มีประสิทธิภาพสูงมาก ส่วนการจัดการเรียนการสอนในโปรแกรมปกติก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพียงแต่ส่งเสริมให้ครูหันมาใช้สื่อการเรียนการสอน ICT ให้มากขึ้น
- โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โรงเรียนนี้ก็เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ระดัมมัธยมศึกษา และถือเป็นโรงเรียนอันดับ 1 ของ จ.เชียงใหม่ โดยทั่ว ๆ ไป นับตั้งแต่ ผอ.ใหม่ มาบริหารงานได้มีการปรับกระบวนยุทธไปมากพอสมควร โดยเฉพาะด้าน ICT มีการลงทุนปรับปรุงคอมพิวเตอร์แบบยกกระบิ เพื่อให้มีอุปกรณ์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ เมื่อมีอุปกรณ์ที่ยอดเยี่ยมอย่างนี้ ก็คิดว่าครูอาจารย์คง Happy มีกำลังใจกันถ้วนหน้า
- โรงเรียนออนเหนือ เป็นโรงเรียนที่อยู่ห่างจากเมืองมากหน่อย อาณาบริเวณกว้างขวางมาก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เป็นข้อดี หรือข้อเสียกันแน่ เพราะเพียงแค่จะทำให้พื้นที่ที่มีอยู่ทั้งหมดแลดูสะอาดสะอ้านไม่รกรุงรังก็เหนื่อยเหงื่อตกแล้ว พูดง่าย ๆ ว่าต้นทุนต่ำ ต้องลงทุนอีกมาก นี่ยังไม่รวมถึงอาคารเรียน ห้องเรียนที่ต้องมีการปรับปรุงกันขนาดใหญ่ แต่จากการประชุมร่วม ระหว่างคณะครู และกรรมการสถานศึกษา ได้รับคำยืนยันว่าทุกคน สู้ ๆ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขนาดของพื้นที่โรงเรียนออนเหนือที่กว้างขวางอาจจะเป็นอุปสรรคต่องบประมาณ การปรับปรุงและพัฒนาทัศนียภาพนั้น ดิฉันไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาสำคัญเลย แต่ดรงเรียนออนเหนือต้องการการปรับปรุงและพัฒนาที่เน้นในด้านบุคคลากรและวิชาการ เพื่อที่จะเอื้อต่อคุณภาพทางการศึกษาของนักเรียน กระนั้น ดิฉันเห็นว่าลักษณะภูมิทัศน์ของโรงเรียนเหมาะแก่การที่นักเรียนจะมีสมาธิในการเรียน ต่างจากโรงเรียนในเมืองหลายๆแห่งที่มีสิ่งยั่วยุมากมาย โรงเรียนออนเหนือสามารถเป็นโรงเรียนในฝันของทุกคนได้ และดิฉันก็เป็นศิษย์เก่าที่ภาคภูมิใจในโรงเรียนออนเหนือ เพราะออนเหนือ ได้เป็นหนึ่งในหลายๆแรงผลักดันที่ทำให้ดิฉันประสบความสำเร็จและก้าวมายืนอยู่ ณ จุดที่สูงมาก มากกว่าที่ข้าพเจ้า และหลายๆคนคาดฝัน